True

Lời khuyên cho gia chủ khi hoàn thiện nhà ở dịp cuối năm

Cuối năm, nhu cầu xây dựng và sửa chữa nhà cửa tăng cao, tạo ra một cuộc đua hoàn thiện để kịp đón Tết. Tuy nhiên, việc quản lý và điều phối công việc trong giai đoạn này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ nhà và các đơn vị thi công. Để đảm bảo ngôi nhà hoàn thiện đúng tiến độ và chất lượng, gia chủ cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Trước tiên, bạn cần xác định rõ các hạng mục phải hoàn thiện trước tết để ưu tiên những việc quan trọng. Sau đó có kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn thi công để đảm bảo đúng tiến độ. Bạn cần lưu ý rằng thời điểm chốt hoàn thiện nên rơi vào rằm tháng chạp âm lịch hoặc muộn nhất là đến 23 tháng chạp, bởi từ sau thời điểm này các đội thợ thường sẽ nghỉ tết để về quê. Trong những ngày tháng giêng cuối cùng, bạn cũng chỉ nên sửa chữa hoặc hiệu chỉnh những chỗ chưa ưng ý và không nên làm mới.

Để công trình hoàn thiện đúng tiến độ cần sự kết hợp nhịp nhàng giữa gia chủ và đội thi công, xây dựng

2. Chủ động nắm bắt, theo dõi tiến độ sát sao với các đơn vị liên quan như kiến trúc sư, quản lý thi công, giám sát công trường và các đội thợ thi công để biết được kế hoạch cũng như tiến độ công việc để chủ động trong việc điều phối các hạng mục.

3. Chuẩn bị trước tất cả những gì có thể, nên chọn và đặt mua các vật liệu như gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh, đồ nội thất,... ngay từ sớm để đảm bảo giá thành tốt nhất, bởi càng gần tết thì giá và chi phí vận chuyển đều có thể tăng khá cao. Với những đồ khi chưa dùng tới, bạn hoàn toàn có thể ký gửi ở các kho hàng và ký hợp đồng đảm bảo. Khi tới hạng mục cần sử dụng thì mới vận chuyển về công trình để sử dụng. Điều này cũng sẽ giúp hạn chế được tình trạng hỏng hóc hoặc mất mát khi để đồ quá lâu ở công trường thi công.

4. Gia chủ cũng cần phải tham khảo ý kiến của kiến trúc sư khi có những sự thay đổi liên quan đến thiết kế và khi lựa chọn mua thiết bị, vật liệu hoàn thiện.

5. Trước khi triển khai thi công hạng mục mới, bạn phải kiểm tra xem phần xây dựng đó đã hoàn thành đúng tiêu chuẩn hay chưa, tránh việc phải đục phá sửa chữa. Ví dụ trước khi ốp lát phòng vệ sinh, phải kiểm tra kỹ đảm bảo các đường ống cấp thoát không bị hở, rò rỉ, cũng như hệ thống điện đã thông mạch, sàn vệ sinh không bị thấm...

6.  Không nên vì thời gian gấp gáp mà đồng ý cho thợ làm cùng lúc những hạng mục ảnh hưởng tiêu cực lẫn nhau. Ví dụ như hạng mục sàn gỗ phải làm sau cùng, để tránh việc thi công các hạng mục khác dẫm lên, gây hỏng sàn.


Mọi khu vực trong ngôi nhà cần được đảm bảo chất lượng thi công

7. Luôn có phương án dự phòng về kế hoạch nhân sự. Trong trường hợp vì lý do nào đó, đơn vị thi công hoặc nhà cung cấp dịch vụ không đáp ứng được, sẽ có sự thay thế kịp thời.

8. Quản lý công trường, vệ sinh công trường khoa học, sạch sẽ, ngăn nắp. Cần bảo vệ, che chắn tất cả những hạng mục đã xong để tránh nứt vỡ, xây xát, hỏng hóc (như che phủ sàn lát, dán bọc các thiết bị vệ sinh, thiết bị điện, ngắt nguồn điện ở các thiết bị đặc biệt, các thiết bị có công suất lớn như điều hoà, bình nước nóng... để tránh chập cháy hỏng thiết bị).

9. Quản lý, giám sát chặt chẽ vấn đề an toàn lao động ở các hạng mục với tất cả các đội thợ. Vì nếu có sự cố tai nạn lao động xảy ra sẽ ảnh hưởng tới tiến độ, tốn kém tiền bạc. Trong trường hợp có tai nạn nghiêm trọng chủ nhà có thể vướng phải rắc rối pháp lý.

10. Mọi vấn đề phát sinh ở công trường cần bình tĩnh và khéo léo giải quyết theo hướng có lợi nhất cho mục tiêu chung, bất kể nguyên nhân thế nào hay tại ai.


Nên chọn và đặt mua các vật liệu xây dựng, đồ nội thất từ sớm để được hưởng nhiều mức giá ưu đãi

Trên đây là 10 lời khuyên hữu ích nhất dành cho gia chủ khi xây dựng và hoàn thiện nhà ở dịp cuối năm. Chúc bạn gặp nhiều thuận lợi, mọi việc hanh thông trong quá trình xây dựng để có thể về đích đúng hẹn và đón một cái Tết đong đầy niềm vui trong ngôi nhà mới.

Tham khảo các mẫu gạch màu đỏ hot nhất 2024

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.