True

Hướng dẫn ốp gạch khổ lớn chi tiết và đúng kỹ thuật

Lựa chọn ốp lát gạch khổ lớn đã và đang là xu thế của thời đại nhờ tính thẩm mỹ cao, độ bền lớn và thời gian thi công ngắn. Từ đó, tiết kiệm được tối đa chi phí thi công cho các gia chủ và chủ đầu tư. Nếu bạn đang muốn sở hữu một công trình ốp lát gạch khổ lớn bền đẹp, hãy xem ngay bài viết dưới đây của Homepro Việt Nam để nắm được những hướng dẫn ốp lát gạch khổ lớn chi tiết và đúng kỹ thuật nhất nhé!

1. Lựa chọn mẫu gạch chất lượng

Để công trình ốp lát gạch khổ lớn đạt được tính thẩm mỹ tốt nhất. Trước hết, bạn nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao và đặt mua ở những địa chỉ uy tín để có thể đảm bảo độ bền của gạch theo thời gian sử dụng.


Gạch khổ lớn kích thước 600x1200(mm) chất lượng cao tại Homepro Việt Nam

Khi mua gạch khổ lớn, bạn nên quan sát kỹ tất cả các chi tiết ở trên viên gạch và cần phải đạt được một số yêu cầu về chất lượng như:

  • Gạch không bị sứt mẻ hay mẻ góc

  • Gạch không bị nứt lăn tăn ở trên bề mặt

  • Gạch được đóng gói nguyên hộp, có nhãn mác và xuất xứ rõ ràng để tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

2. Lựa chọn chất liệu kết dính

Khi ốp gạch khổ lớn, việc sử dụng chất kết dính như keo dán gạch là sự lựa chọn khá được ưa chuộng hiện nay nhờ nhiều ưu điểm tuyệt vời như:

  • Độ bám dính cực cao: Keo dán gạch có khả năng bám dính vượt trội, đặc biệt phù hợp với gạch khổ lớn. Điều này giúp đảm bảo rằng gạch sẽ không bị lỏng lẻo hay tụt xuống sau khi được ốp lên bề mặt.

  • Dễ sử dụng: Keo dán gạch thường được pha với nước theo tỷ lệ quy định. Việc pha keo dán gạch đơn giản và tiết kiệm thời gian so với việc trộn vữa xi măng.

  • Bền bỉ với thời gian: Keo dán gạch có khả năng chống nước và chống mài mòn tốt hơn vữa xi măng. Điều này sẽ đảo đảm được rằng việc ốp lát gạch khổ lớn sẽ không bị lỏng lẻo hay hư hỏng sau một thời gian sử dụng.

  • Tăng tuổi thọ của công trình: Việc sử dụng keo dán gạch sẽ góp phần làm tăng tuổi thọ của công trình. Đồng thời, tạo ra một lớp kết dính mạnh mẽ giữa gạch và bề mặt, giúp việc ốp gạch khổ lớn trở nên vững chắc và chịu được các tác động từ bên ngoài.


Keo dán gạch Rubymax cho gạch khổ lớn

3. Chuẩn bị dụng cụ thi công

Trước khi bắt đầu thi công ốp lát, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ thiết yếu như:

  • Đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn khi làm việc.

  • Bay, ke ốp gạch để chuẩn bị ke cho gạch và đảm bảo độ chính xác trong quá trình ốp lát.

  • Máy móc phục vụ thi công, bao gồm máy cắt gạch, máy định hình gạch và máy trộn keo dán gạch (nếu cần).

  • Xô đựng để trộn keo dán gạch hoặc vữa xi măng.

  • Búa cao su để điều chỉnh vị trí và đánh nhẹ lên gạch khi cần thiết.

  • Thước thủy và thước dây để đo và kiểm tra độ chính xác cũng như đều đặn của việc ốp lát.

  • Miếng xốp nước hoặc giẻ sạch để làm sạch bề mặt gạch trước khi ốp.

Đây là các dụng cụ tối thiểu cần có cho quá trình ốp lát. Ngoài ra, tùy thuộc vào kỹ thuật ốp lát gạch khổ lớn của người thợ, bạn có thể sử dụng thêm một số công cụ khác để đảm bảo sự hoàn thiện và chính xác cho công trình.

4. Chuẩn bị bề mặt ốp lát

Chuẩn bị bề mặt ốp lát là một trong những bước rất quan trọng nhằm mang đến sự thuận lợi và tính bền vững cùng tính thẩm mỹ cho công trình. Để đảm bảo điều đó, bạn cần tuân thủ theo các yêu cầu dưới đây:

  • Bề mặt tường phải được kiểm tra và đảm bảo khô hoàn toàn, không có hiện tượng đọng hơi nước hoặc độ ẩm cao.

  • Bề mặt tường cần được làm sạch hoàn toàn, không bám bụi bẩn hay chất cặn.

  • Đảm bảo bề mặt tường phẳng, không bị gồ ghề, rạn nứt vỡ và độ chênh lệch không nên vượt quá 3mm.

  • Bề mặt tường phải đủ chắc chắn và có độ cứng đảm bảo cho việc ốp lát gạch.

  • Nếu phát hiện có lỗ hổng hoặc vết nứt trên tường, cần lấp đầy và chờ cho vết nứt hoàn toàn khô trước khi tiến hành thi công ốp lát.

  • Các yêu cầu trên đảm bảo sự chuẩn bị tốt cho bề mặt tường trước khi tiến hành ốp lát gạch, đồng thời giúp đảm bảo tính ổn định và độ bền của công trình.

5. Tiến hành thi công

Bước 1: Cho keo hoặc vữa lên bề mặt tường hoặc sàn cần ốp lát. Tiếp đến, lấy bay răng cưa kéo theo một phương ngang sao cho cả keo và vữa được tán đều. Khi này, người thợ thi công cần giữ bay theo một góc khoảng 60 độ thì sẽ cho ra được kết quả tốt nhất.


Trét keo dán gạch lên bề mặt ốp lát

Bước 2: Tiếp tục lấy keo hoặc vữa để phủ đầy vào mặt sau của viên gạch và cần phải đảm bảo bề mặt này được tiếp xúc hoàn toàn với keo sau khi đặt gạch xuống.

Bước 3: Sử dụng hít để đưa gạch lên vị trí cần ốp lát và căn chỉnh bằng máy lazer đá đã chuẩn bị trước đó.

Bước 4: Gắn ke móc nhựa màu trắng rồi đặt viên gạch khổ lớn tiếp ngay sát ke đó. Sử dụng ke sẽ giúp các hàng gạch được thẳng đều tăm tắp và có tính thẩm mỹ cao hơn. Sau đó, bạn có thể gắn nêm vào các viên gạch để giúp cho bề mặt ốp lát hạn chế được tình trạng cao thấp.

Bước 5: Sau khoảng 24h thi công, hoàn toàn có thể tháo bỏ các miếng ke ra khỏi gạch khổ lớn bằng việc sử dụng búa cao su để đánh gãy ke. Khi đó, các mạch sẽ hở ra, tiếp tục trét kéo vào phần mạch bị hở để cho đều và đẹp hơn.

Bước 6: Sau khoảng 30 phút phần keo sẽ khô lại, bạn hãy kiểm tra bằng việc sờ vào keo. Nếu thấy đã khô, bạn hãy sử dụng giẻ lau để làm sách những phần keo bị lem ra ngoài một cách khéo léo.


Vệ sinh phần keo bị lem trên bề mặt ốp lát

6. Vệ sinh và hoàn thiện quá trình ốp gạch khổ lớn

Sau khi đã hoàn thiện quá trình thi công gạch ốp lát khổ lớn, bạn hãy tiến hành vệ sinh toàn bộ bề mặt gạch để làm sạch mọi bụi bẩn, tạp chất còn sót lại. Từ đó, giúp cho bề mặt gạch trở sạch đẹp và nhẵn mịn hơn. Lưu ý, khi vệ sinh gạch khổ lớn, bạn không nên sử dụng hóa chất tẩy rửa mà chỉ nên dùng giẻ khô.

7. Những điều cần lưu ý khi thi công gạch khổ lớn

Trong quá trình ốp lát gạch khổ lớn, các gia chủ và thợ thi công cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây để có thể hoàn thiện được một công trình đẹp mắt và chất lượng nhất:

  • Lựa chọn và kiểm tra kỹ lưỡng các sản phẩm gạch khổ lớn trước khi thi công

  • Cần vận chuyển gạch tới nơi thi công cẩn thận và an toàn

  • Tránh kim loại và vật liệu nhọn va chạm vào bề mặt gạch

  • Sử dụng các loại keo dán gạch và keo chà ron cao cấp để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho công trình.


Chất lượng gạch khổ lớn là yếu tố tiên quyết đảm bảo công trình luôn được bền đẹp

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết nhất về quá trình ốp lát gạch khổ lớn. Hy vọng, bạn đọc đã có được cho mình những thông tin hữu ích, thiết thực để có thể hoàn thiện được một công trình ốp lát gạch khổ lớn ưng ý và hoàn hảo. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tham khảo và đặt mua gạch khổ lớn chất lượng cao, bạn có thể liên hệ ngay đến với Homepro Việt Nam để được hỗ trợ và tư vấn chọn mua những mẫu gạch khổ lớn hiện đại, thời thượng với mức giá tốt nhất thị trường.


7 yếu tố ảnh hưởng đến phong thủy nhà ở có thể bạn chưa biết

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.